Việt Nam hiện tại đã gần hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, với hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế đến tính đến cuối tháng 8, đạt tới gần 98% mục tiêu cả năm. Tuy nhiên, so sánh với khu vực Đông Nam Á, cả mục tiêu và tỷ lệ phục hồi của Việt Nam đều thấp hơn.

Báo cáo “Du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023” của công ty nghiên cứu thị trường du lịch và khách sạn Outbox đã chỉ ra rằng Việt Nam đang có phong độ tốt, với tỷ lệ hoàn thành mục tiêu cao nhất trong khu vực. Tuy vậy, mục tiêu đón khách quốc tế của Việt Nam trong năm 2023 và tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đều thấp hơn so với nhiều điểm đến phổ biến hàng đầu tại Đông Nam Á.

2 5310 1693399352

Trước đại dịch, trong top 5 nước đón khách quốc tế nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam, và Indonesia. Tuy nhiên, năm 2023, Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách, với tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 là 44%. Trong khi đó, các nước còn lại đều đặt mục tiêu cao hơn. Thái Lan đã dự kiến đón 28-30 triệu lượt khách, Malaysia đặt mục tiêu là 16-18 triệu lượt khách, Singapore mục tiêu 12-14 triệu lượt khách, và Indonesia ban đầu dự kiến 7,4 triệu lượt nhưng sau đó nâng mục tiêu lên 8,5 triệu lượt. Tỷ lệ phục hồi của các nước này so với năm 2019 đều cao hơn so với Việt Nam.

Việc đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế vào năm 2023 được giải thích bởi viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh là một mục tiêu an toàn để phục hồi và tiếp cận từ từ sau đại dịch. Tuy nhiên, ông cũng nêu rằng Việt Nam thường đặt mục tiêu thấp để đảm bảo hoàn thành trong năm. Ông Phạm Hà, CEO của Lux Group, cũng đồng tình rằng Việt Nam đã đặt mục tiêu thấp hơn so với các nước khác vì “bệnh thành tích.”

1 9548 1693399352

Tuy nhiên, TAB (Hội đồng Tư vấn Du lịch) đề xuất rằng để đạt được mục tiêu quay lại thời kỳ đỉnh cao, cần thực hiện ba giải pháp quan trọng. Trước hết, cần tăng cường truyền thông quốc tế về những đổi mới trong chính sách miễn thị thực và quảng bá xúc tiến du lịch đến các thị trường quan trọng. Cần cập nhật thường xuyên thông tin trên các website của đại sứ quán Việt Nam tại các nước, vì đây là nguồn tin đầu tiên mà du khách quốc tế tìm kiếm khi có ý định đến Việt Nam. Ngoài ra, cần xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của từng thị trường, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch xanh. Cuối cùng, cần liên kết tốt hơn giữa các bên liên quan như cơ quan quản lý, cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và du khách để thúc đẩy sự phát triển du lịch và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Liên hệ

    Tin tức liên quan

    error: Nội dung được bảo vệ !!